วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ข่าวเกษตรวันนี้เราลองมาดู คุณป้าอายุ ๖๐ ปีชาวเกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จกับ ปลูกผักหวานปลอดสารพิษขาย กันคะ

ผักหวานเป็นพืชพื้นบ้านชนิดหนึ่งที่แต่ก่อนนั้นเป็นต้นไม้ป่าที่มีความสูงถึง  ๑๓  เมตร  แต่เมื่อนำมาปลูกและได้รับการรักษาดูแล  พร้อมกับมีการตัดแต่งกิ่งก้าน  รดน้ำ  ใส่ปุ๋ย  อยู่เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ  ก็สามารถเด็ดยอดตั้งแต่ยังเป็นต้นขนาดเล็ก  จึงทำให้ต้นผักหวานมีลักษณะต้นเตี้ย  เป็นพุ่ม  มีกิ่ง  มียอดมาก  กิ่งและยอดอ่อนของผักหวานจะเป็นส่วนที่คนนิยมบริโภคมากที่สุดในขณะนี้  เนื่องจากเป็นผักหวานที่ปลอดสารพิษตกค้าง  ทำให้ชาวเกษตรกรหันมานิยมปลูกเพื่อนำมาบริโภค  เนื่องจากมีคุณค่าสูงทางโภชนาการและสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่งด้วย
อย่างเช่นป้า  กิมล้วน  ยอดคง  อายุ  ๖๐  ปี  ชาวเกษตรบ้านหนองบ้วย  อ.ท่ายาง  ผู้นี้ได้หันมาทำแปลงเกษตรปลูกผักหวานปลอดสารพิษบนเนื้อที่ไม่กี่ไร่จนประสบผลสำเร็จมีรายได้ตกเดือนละ  ประมาณ  ๒  หมื่นบาท  ซึ่งถือว่ามีรายได้สูงเลยทีเดียว  ป้ากิมล้วน  บอกกับเราว่า  แต่ก่อนที่แปลงนี้เคยได้อาศัยทำนา  ต่อมาเมื่อเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในอำเภอท่ายาง  ทำให้นาข้าวได้รับความเสียหายอย่างมาก  จึงต้องถมดินให้สูงขึ้นแล้วตัดสินใจซื้อพันธุ์ผักหวานมาทดลองปลูกได้ประมาณ  ๖  เดือน  ก็สามารถเก็บผลผลิตไปจำหน่ายที่ตลาดกลางการเกษตรบ้านหนองบ้วย  ก็ปรากฏว่าสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว  ปัจจุบันป้ากิมล้วน  กำลังขยายเนื้อที่เพาะปลูกผักหวานขึ้นอีกหนึ่งแปลง  และจะมีลูกจ้างคอยช่วยรักษาดูแลและเก็บผลผลิตอยู่เป็นประจำทุกวัน  ซึ่งก็สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย  โดยราคาของผักหวานขณะนี้ก็อยู่ที่กิโลกรัมละ  ๖๐บาท  ซึ่งป้ากิมล้วนบอกว่าเป็นราคาที่น่าพอใจ  แต่ถ้านำไปขายที่  กทม.จะมีราคาถึงกิโลกรัมละ  ๑๒๐  บาท  เลยทีเดียว
โดยสรรพคุณของผักหวานปลอดสารพิษนั้นจะมีสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
อยู่หลายชนิด  ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน  แคลเซี่ยม  ฟอสฟอรัส  ที่จะช่วยให้กระดูกฟันแข็งแรง  เมื่อร่างกายได้รับแคลเซี่ยมพร้อมแมกนีเซี่ยม  ที่มีอยู่ในผักหวาน  ก็จะช่วยให้การยืดหดของกล้ามเนื้อในร่างกายมีประสิทธิภาพสูงสุดตามไปด้วย  เพราะฉะนั้นผู้ที่กำลังขาดสารชนิดดังกล่าว  ก็ขอแนะนำให้หันมาลองกินผักหวานกันดูบ้าง
  และปัจจุบันประชาชนก็ได้หันมาทำสวนผักหวานกันมากขึ้น  คาดว่าใน  อนาคตผักหวานก็จะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่สร้างรายได้ให้แก่ผู้ปลูกได้เป็นอย่างดีอย่างแน่นอน  และถ้าหากผู้ชมท่านใดสนใจพันธุ์ผักหวานของป้ากิมล้วนไปลองปลูกดูบ้าง  ก็สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลข  โทรศัพท์  ๐๕-๒๑๔-๒๙๒๐  ย้ำอีกครั้งนะจะ

4 ความคิดเห็น:

  1. จากที่ ได้อ่านแล้ว ทำให้รู้ว่า ข่าวแต่ละอย่างล้วนแล้ว แต่มีความสำคัญมากเลย ค่ะ
    ไงก็จะติดตามงาน ต่อไปนะจ้า

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ5 สิงหาคม 2553 เวลา 23:12

    ใบหมี่เปงไงอะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ5 สิงหาคม 2553 เวลา 23:39

    อืม ก้อดีคับ

    มีสาระดี ชอบธรรมชาติ

    ตอบลบ
  4. ช่วยกันรักษาธรรมชาตินะครับ สู้ต่อ ไป .......

    ตอบลบ