วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทำไร่นาสวนผสมมีรายได้

เหลือกินเหลือใช้

การเกษตรแบบผสมผสานคือระบบเกษตรที่มีการปลูกพืช และมีการเลี้ยงสัตว์หลากหลาย ชนิดในพื้นที่เดียวกัน โดยที่กิจกรรมการผลิตแต่ละชนิด มีการเกื้อกูลประโยชน์ ต่อกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในไร่นาอย่างเหมาะสม เกิดประโยชน์สูงสุด มีความสมดุลต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง และเกิดการเพิ่มพูนความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ การเกื้อกูลกันระหว่างพืชและสัตว์ เศษซากและผลพลอยได้จากการปลูกพืชจะเป็นประโยชน์ต่อกิจกรรมการเลี้ยงสัตว์ และผลที่ได้จากการเลี้ยงสัตว์ก็จะเป็นประโยชน์ต่อพืชด้วยเช่นกัน
ในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา การทำเกษตรแบบผสมผสาน หรือไร่นาสวนผสมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้ก้าวเข้ามาเป็นนโยบายของทางราชการที่เน้นความสำคัญตามโครงการไร่นาสวนผสมตามแนวทางพระราชดำริ ด้วยการส่งเสริมโครงการไร่นาสวนผสมให้แพร่หลายไปทั่วประเทศ ช่วยแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร ได้ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีอาหารเพียงพอ ช่วยลดรายจ่ายไม่สร้างหนี้สิน เพิ่มรายได้ในครอบครัว
ดังกรณีของนายสิงห์ เสาร์มั่น หนึ่งในเกษตรกรที่ได้น้อมนำแนวพระราชดำริการทำเกษตรแบบผสมผสานมาปฏิบัติใช้จนประสบความสำเร็จในชีวิต จากที่เมื่อก่อนมีอาชีพทำนาเพียงอย่างเดียว เมื่อเสร็จหน้านาก็ออกเดินทางเร่ร่อนขายแรงงานรับจ้างทั่วไป ฐานะความเป็นอยู่ยากจน ต่อมาแต่งงานกับนางสำรวย ซึ่งเป็นชาวจังหวัดสุโขทัย ยึดอาชีพทำนาที่หมู่ 8 ตำบลหนองจิก อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย
แต่ธรรมชาติไม่เป็นใจฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล นาข้าวจึงได้ผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็นและตั้งใจไว้ ต่อมาได้เข้า รับการอบรมในด้านการทำการเกษตรตามความเหมาะสมของพื้นที่ ของสำนักงานเกษตรอำเภอคีรีมาศ และใฝ่หาความรู้ต่าง ๆ ในเรื่องของการเพาะปลูกพืชผักชนิดต่าง ๆ เรื่อยมาและได้รับการส่งเสริมสนับสนุนด้านวัตถุปัจจัยจากนิคมสหกรณ์การเกษตรพิชัยเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่เกษตรกรทั่วไปในพื้นที่ นายสิงห์ได้มีการปฏิบัติจริงจนมีความชำนาญ ทางสำนักงานเกษตรอำเภอคีรีมาศจึงได้ส่งเข้าประกวดผลงานการทำไร่นาสวนผสมตามแนวทฤษฎีใหม่ตามพระราชดำริ และได้รับรางวัลดีเด่นโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ปัจจุบันนายสิงห์ มีเนื้อที่ 32 ไร่ ในการทำไร่นาสวนผสม โดยแบ่งพื้นที่เป็นสระเลี้ยงปลา 5 บ่อ ปลูกพืชยืนต้นหลายชนิด เช่น มะนาว มะม่วง ขนุน มะพร้าวน้ำหอม น้อยหน่า มะกอก ส้มโอ มะปราง มะขามหวาน ฝรั่ง และปลูกผักสวนครัว 1 ไร่ ทำนา 3 ไร่ สร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่ 2 หลัง บ่อบาดาล 2 บ่อ จากการทำเกษตรแบบผสมผสานทำให้มีรายได้เฉลี่ยวันละ 300-400 บาทต่อวัน พอเพียงแก่การใช้จ่ายภายในครัวเรือนและยังมีพอให้เหลือเก็บออมเพื่อใช้ในยามที่ต้องการอีกด้วย ปัจจุบันได้รับการจัดตั้งให้เป็นศูนย์ถ่ายทอดการทำไร่นาสวนผสมของนิคมสหกรณ์พิชัย มีเกษตรกรเข้ามาศึกษาดูงานอย่าง ต่อเนื่อง
การปลูกพืชผสมผสานกับการเลี้ยงสัตว์ของนายสิงห์ เป็นรูปแบบการเกษตรที่สอดคล้องและสมดุลกันอย่างลงตัวของแร่ธาตุพลังงานในพื้นที่ที่เอื้อต่อการเพาะปลูกมีการเกื้อกูลประโยชน์ระหว่างกิจกรรม การผลิตต่าง ๆ ซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี ทีเดียว.



รายละเอียด:





10 - 7 เท่ากับ ? (ตอบเป็นตัวเลข)





ค้นหา สมาชิก



สมาชิก:

รหัสผ่าน:







สมัครสมาชิก

ลืมชื่อสมาชิกหรือรหัสผ่าน

ลืมชื่อสมาชิก หรือ รหัสผ่านอีเมลที่คุณใช้



ข่าวยอดนิยม

ประกาศรับสมัครงาน

หวานหอมเป็ดพะโล้รสเด็ด

ประโยชน์จากงาขาวและงาดำ

อาหาร ‘แดช’ ลดความดันโลหิต

ซอนต๊อก วันที่ 27 สิงหาคม 2553

น้ำหล่อลื่นเกินพอ

ป่วนอีก! ซุกบึ้มปลอมข้างคูหาเลือกตั้ง

เสียเลือด!

พธม.มอบตัวแล้ว 'จำลอง'โดนข้อหาหัวหน้าก่อการร้าย

วงจรชีวิต วันที่ 27 สิงหาคม 2553

เรื่องอื่นๆ ในคอลัมน์

กองทุนชาวนา ใกล้เป็นจริง

'ประกันรายได้' ปี2 แจ้งเท็จถูกตัดสิทธิ

ทำไร่นาสวนผสมมีรายได้

แผนพัฒนาการเกษตร....เน้นความต้องการเกษตรกร

ศูนย์เรียนรู้เกษตรกรในชุมชน

เทิดไว้เหนือเกล้าชาวไทย

มหกรรม 'ไผ่แห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ'

เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล

บ้านแม่ตุงติง วันนี้อยู่เย็นเป็นสุข

กลไกราคาสินค้าเกษตร...

โฆษณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น